Nên học piano hay organ? Những lưu ý khi học piano và organ

Học piano hay organ phụ thuộc vào mục đích và đam mê mỗi người

Hiện nay có rất nhiều loại nhạc cụ phổ biến như piano, organ, guitar, ukulele, trống,…và bạn đang băn khoăn không biết nên học loại nhạc cụ nào để có thể làm thỏa mãn nhu cầu đam mê, chơi được những bản nhạc yêu thích. Theo dõi ngày bài viết này của C-Fly Music để biết được nên học piano hay organ khi mới bắt đầu chơi nhạc nhé!

Sự khác nhau giữa đàn piano và organ

Để quyết định được nên học piano hay organ khi mới bắt đầu, bạn cần phải hiểu rõ sự khác nhau của từng loại đàn, từ đó dễ dàng chọn lựa nên học loại nhạc cụ nào.

Đàn organ 

Đây là một loại nhạc cụ vô cùng phổ biến trong âm nhạc phương Tây. Nó được sử dụng trong các buổi nhạc thánh, nhạc hội, hoặc như một phần không thể thiếu trong ban nhạc. Nó có khả năng tạo ra nhiều loại âm thanh khác nhau bằng cách sử dụng các bàn đạp đa phương tiện cùng với các phím nhịp điệu. Từ đó có thể cho phép người chơi thể hiện được rất nhiều thể loại âm nhạc từ nhạc cổ điển đến nhạc pop hiện đại.

Đàn organ có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển
Đàn organ có thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển

Đàn organ mang đến những âm thanh vui nhộn nên phù hợp với những ai có tính hướng ngoại, thích sự tươi vui, rộn ràng. Đàn organ còn thường dùng trong gia đình và các không gian nhỏ hẹp bởi nó có thiết kế nhỏ gọn, dễ mang vác di chuyển đi bất cứ đâu.

Đặc biệt, đàn organ còn được hoạt động dựa trên công nghệ tổng hợp âm thanh và thu âm thanh của các loại nhạc cụ khác như sáo, đàn, ukulele… rồi cài vào trong đàn theo hệ thống phím. Điều này càng tạo cho đàn organ một lợi thế hơn nhiều so với các loại đàn khác.

Xem ngay: Học organ có chơi được piano không? Giải đáp thắc mắc!

Đàn piano

Đây là một loại nhạc cụ dây đàn được chơi bằng cách bấm các phím đàn để tạo ra âm thanh. Nó được thiết kế nhằm tạo ra những âm thanh tĩnh, rất khác với đàn guitar hoặc đàn organ.

Đàn piano cho phép chơi nhiều nốt nhạc cùng lúc. Bàn phím được sắp xếp theo một thứ tự nhất định với các phím trắng và đen nhằm phát ra các nốt nhạc khác nhau, từ thấp đến cao.

Âm thanh được tạo ra từ đàn piano dựa theo nguyên lý chuyển đổi năng lượng cơ học thành sóng âm. Khi có sự tác động lực vào bàn phím, cần đàn được kích hoạt, đẩy búa gỗ đập vào dây đàn. Đàn piano có thể được sử dụng trong nhiều thể loại âm nhạc, từ nhạc cổ điển đến nhạc pop và jazz.

Đàn piano tạo ra âm thanh nhẹ nhàng, trầm bổng
Đàn piano tạo ra âm thanh nhẹ nhàng, trầm bổng

Đàn piano là nhạc cụ bắt buộc phải chơi bằng 2 tay nên khi học đàn piano, đôi tay của bạn sẽ trở nên rất linh hoạt và nhanh nhẹn. Vì có thể sử dụng được đôi tay linh hoạt nên sau khi bạn nắm vững cách chơi của đàn piano thì có thể dễ dàng chuyển sang học chơi các nhạc cụ khác, đặc biệt là đàn organ vì chúng có cùng hệ phím tương đương nhau.

Xem ngay: Học piano có khó không? Đối tượng nào có thể học piano?

Nên học piano hay organ?

Với những chia sẻ trên về sự khác nhau của hai loại đàn này thì người mới chơi nên học organ hay piano khi mới bắt đầu? Trên thực tế, không có khái niệm học nhạc cụ nào tốt hơn, dễ hơn loại nhạc cụ nào bởi con đường chinh phục nghệ thuật âm nhạc phụ thuộc nhiều vào sở thích và đam mê của mỗi người.

Nếu như bạn thích sự vui nhộn, sống động hay sự tiện lợi khi di chuyển thì nên học đàn organ. Còn nếu bạn là người thích sự sâu lắng, cảm xúc, sáng tạo thì bạn chọn học piano. Học đàn organ hay piano đều có cái hay và cái khó riêng. Nếu như bạn học tốt đàn piano thì có thể dễ dàng học đàn organ.

Với chất lượng âm thanh tương đối ổn định đạt tới độ trong và trầm bổng của giai điệu thì đàn organ và đàn piano có lượng lớn người yêu nhạc ưa thích chọn lựa. Vì thế, tùy vào nhu cầu của mỗi người để có thể tự mình trả lời cho câu hỏi “Nên học đàn organ hay piano?”.

 

 

 

Học piano hay organ phụ thuộc vào mục đích và đam mê mỗi người
Học piano hay organ phụ thuộc vào mục đích và đam mê mỗi người

Xem ngay: Top 10 sheet piano cho người mới học ĐƠN GIẢN và DỄ HIỂU

Những lưu ý khi học piano và organ

Không chỉ riêng học piano và organ, việc học bất kỳ loại nhạc cụ nào là một hành trình thú vị và đầy thử thách. Để đạt được mục tiêu của mình, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

Chọn loại cây đàn phù hợp

Hãy lựa chọn một cây đàn có chất lượng tốt nhất và phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

Hãy bắt đầu từ cơ bản đến nâng cao

Để có thể chơi được các bản nhạc phức tạp, bạn hãy bắt đầu với những bài tập cơ bản. Và đặc biệt là phải học những nốt nhạc đơn giản. Điều này giúp bạn xây dựng một nền tảng vững chắc cho kỹ năng piano hay organ của mình.

Luyện tập thường xuyên 

Học đàn piano hay organ đòi hỏi sự kiên trì và thời gian lâu dài. Hãy lập cho bản thân một kế hoạch luyện tập thường xuyên.

Cố gắng luyện tập từ cơ bản đến nâng cao và thực hành thường xuyên
Cố gắng luyện tập từ cơ bản đến nâng cao và thực hành thường xuyên

C-FLY MUSIC – Mang đến những khoá học piano hiệu quả

Với hơn 10 năm hoạt động trong nghề giảng dạy âm nhạc, khóa học piano tại C-FLY MUSIC sẽ giúp bạn được học đàn guitar theo lộ trình nhanh nhất mà vẫn nắm đủ kiến thức căn bản:

  • Nắm rõ những kiến thức nhạc lý cơ bản
  • Làm chủ nhịp, phách
  • Sử dụng được các hợp âm cơ bản ( Trưởng, Thứ, Bảy )
  • Các điệu được học: March, Ballad, Valse, Pop, Disco, Bollero ,…
  • Solo finger cơ bản cấp độ 1
  • Đệm hát các ca khúc yêu thích
  • Lịch học linh động : 16h – 21h cho lớp học nhóm, 9h – 21h cho lớp học kèm 1
C-Fly Music đem đến lộ trình học piano hiệu quả
C-Fly Music có những khoá học piano chất lượng

Trên đây là những chia sẻ của C-Fly Music dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm và những thông tin thu thập được. Như vậy, nên học piano hay organ phụ thuộc rất nhiều vào bản thân người mới tập chơi. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn học thì cố gắng theo đuổi đam mê ngay từ đầu nhé!

Xem ngay: Tổng hợp 10 trung tâm học đàn piano Gò Vấp tốt nhất

Tác giả: Nguyễn Anh Chỉnh Nguyễn Anh Chỉnh - Giám đốc điều hành của trung tâm đào tạo âm nhạc C Fly Music, là một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông chia sẻ những thông tin hữu ích về tư vấn khóa học âm nhạc, bao gồm guitar, piano, Ukulele và nhiều loại nhạc cụ khác đến độc giả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0989777447
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon