Top 10 sheet piano cho người mới học ĐƠN GIẢN và DỄ HIỂU

Luyện chơi piano bằng 2 tay thường xuyên

Đối với những người mới chơi piano, những bản nhạc có tiết tấu đơn giản chính là sự lựa chọn hợp lý. Nó sẽ giúp người chơi dễ dàng ghi nhớ các nốt nhạc và tăng sự hứng thú trong quá trình học chơi đàn piano. Hãy cùng C-Fly Music điểm qua Top 10 sheet piano cho người mới học đơn giản và dễ hiểu nhé!

5 sheet piano dành cho trẻ em mới học

Đối với những bé mới bắt đầu học chơi đàn piano, các bạn nên cho chúng luyện tập với những bản nhạc ngắn gọn, không yêu cầu kỹ thuật quá cao, tham khảo ngay dưới đây:

Đàn gà con

Đàn gà con chắc hẳn là một bài hát thiếu nhi Việt Nam không còn quá xa lạ với trẻ em với giai điệu vui nhộn cùng tiết tấu và hợp âm đơn giản. Do đó mà nó vô cùng thích hợp cho các bé mới học. Các bé hoàn toàn có thể chơi được bản nhạc này chỉ trong khoảng 3 đến 5 lần tập luyện.

Sheet nhạc Đàn gà con
Sheet nhạc Đàn gà con

Sheet nhạc “Đàn gà con” chủ yếu được đánh bằng tay phải nên sẽ rất dễ dàng:

  • Fa Fa Do Do Re Re Do – Fa Fa Do Do Re Re Do
  • Fa Do Re Do Fa Do Re Do
  • Do Do Re Mi Fa Fa – Do Do Re Mi Fa Fa
  • Do Re Fa Do Fa Re Fa Do

Kìa con bướm vàng

Bên cạnh Đàn gà con thì bài hát Kìa con bướm vàng cũng là rất quen thuốc với các em thiếu nhi và vô cùng phù hợp cho các bé mới học piano. Với giai điệu vui tươi, dễ nhớ và hợp âm không quá phức tạp, đây là một sheet piano cho người mới học, đặc biệt là trẻ em.

Sheet nhạc Kìa con bướm vàng
Sheet nhạc Kìa con bướm vàng

Phần giai điệu của bản nhạc này sẽ được đánh bằng tay phải như sau:

  • Do Re Mi Do – Do Re Mi Do
  • Mi Fa Sol – Mi Fa Sol
  • La Sol Fa Mi Do – Sol La Sol Fa Mi Do
  • Do Sol Do – Do Sol Do

Xem ngay: 3 lợi ích học piano giúp phát triển bản thân toàn diện

Jingle Bells

Cứ đến giáng sinh là chắc hẳn bạn sẽ được nghe thấy nơi đâu cũng vang lên ca khúc “Jingle Bells”. Đây cùng là một trong những sheet nhạc piano cho người mới học có tiết tấu đơn giản với giai điệu vui tươi, dễ nhớ.

Sheet nhạc Jingle Bells 
Sheet nhạc Jingle Bells

Đối với bản nhạc này, các bé sẽ cần phải đánh theo thứ tự tay phải và tay trái như sau:

  • Tay phải: Mi Mi Mi – Mi Mi Mi – Mi Sol Do Re – Mi.
  • Tay trái: Không cần đánh.
  • Tay phải: Sol Sol Fa Re Do.

Happy birthday

Một bản nhạc hết sức vui nhộn và vô cùng quen thuộc đối với các bé trong những dịp sinh nhật của mình. Tương tự như các bản nhạc trên, ưu điểm của bản nhạc “Happy birthday” chính là sử dụng hợp âm đơn giản, ngắn gọn nên các bé có thể dễ dàng học và đánh thành một bài nhạc hoàn chỉnh chỉ sau vài lần luyện tập.

Sheet nhạc Happy Birthday
Sheet nhạc Happy Birthday

Cách đánh đàn piano bài “Happy birthday” lần lượt theo tay phải, tay trái như sau:

  • Tay phải: Re Re Mi Re Sol Fa#, Re Re.
  • Tay trái: FaLa Do, SibDo.
  • Tay phải: Mi Re La Sol, Re Re.
  • Tay trái: SibDo, FaLaDo, FaLaDo
  • Tay phải: Re Si Sol Fa# Mi, Do Do.
  • Tay trái: SibRe , FaLaDo , SibDo , FaLaDo
  • Tay phải: Si Sol La Sol.

Xem ngay: Học phí học piano khoảng bao nhiêu? Lưu ý khi chọn khóa học piano!

Twinkle Twinkle Little Star

Ưu điểm của bài hát “Twinkle Twinkle Little Star” là được cấu thành từ những hợp âm vô cùng đơn giản và còn được lặp đi lặp lại.

Sheet nhạc Twinkle Twinkle Little Star
Sheet nhạc Twinkle Twinkle Little Star

Cách đánh chi tiết bản nhạc Twinkle Twinkle Little Star bằng tay phải chi tiết như sau:

  • Do Do Sol Sol La La Sol – Fa Fa Mi Mi Re Re Do
  • Sol Sol Fa Fa Mi Mi Re – Sol Sol Fa Fa Mi Mi Re
  • Do Do Sol Sol La La Sol – Fa Fa Mi Mi Re Re Do

5 sheet piano dành cho người lớn mới học

Ngay cả những người lớn khi học chơi đàn piano cũng đều lựa chọn các bản nhạc có độ dài vừa phải, hợp âm đơn giản để có thể luyện tập và ghi nhớ các nốt nhạc. Dưới đây là 5 sheet piano dành cho người lớn mới học phù hợp cho người lớn mới mà bạn có thể tham khảo:

Silent night

Silent Night là một bản nhạc phù hợp cho người lớn khi mới học chơi đàn piano bởi độ dài vừa phải, hợp âm không quá phức tạp để có thể luyện tập và ghi nhớ các nốt nhạc sau vài lần tập luyện.

Sheet nhạc Silent night
Sheet nhạc Silent night

Love story

Love story là bản nhạc được ví như một câu chuyện tình yêu lãng mạn được sáng tác bởi nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp Francis Lai. Với giai điệu ngọt ngào, sâu lắng, tiết tấu thì được lặp lại, đây chắc hẳn là một sheet nhạc piano rất đáng để thử khi luyện tập đàn piano dành cho người mới.

Sheet nhạc Love story
Sheet nhạc Love story

Xem ngay: Nên học piano hay organ? Những lưu ý khi học piano và organ

Für Elise

Thêm một sheet nhạc cho người mới học piano chính là Für Elise. Đây là một bản nhạc nổi tiếng của nhà soạn nhạc thiên tài người Đức – Beethoven, người được coi là một thiên tài âm nhạc.

Với phần giai điệu có chút phần cuốn hút, tiết tấu được nhấn nhá hợp lý… bản nhạc mang lại cảm xúc sâu lắng cho người nghe. Tuy rằng đây là một bản nhạc khá dài nhưng nếu như bạn thực sự kiên trì luyện tập thì hoàn toàn có thể chơi được bản nhạc này.

Sheet nhạc Für Elise
Sheet nhạc Für Elise

Canon in D

Bản nhạc Canon in D hay còn được gọi là “Canon cung Rê trưởng”. Đây là một tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ người Đức – Johann Pachelbel được sáng tác vào khoảng năm 1680.

Bản nhạc cũng mang đến một giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng cùng hợp âm đa dạng và có thể được coi là tác phẩm mà bất cứ ai khi muốn đàn tốt piano cũng cần phải luyện tập thành thạo.

Sheet nhạc Canon in D
Sheet nhạc Canon in D

Xem ngay: Tiến bộ thần tốc cùng lớp học đàn piano dành cho người ít thời gian

Ode to joy

Thêm một bản nhạc độc tấu nổi tiếng của Beethoven – Ode to joy, một bản nhạc không thể chê vào đâu về giai điệu. Trong bài nhạc có đầy đủ tất cả các tiết tấu đa dạng nhanh chậm khác nhau, và cần người mới học chơi piano phải sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau nếu muốn chơi thành thạo.

Tuy nhiên, đối với người lớn mới tập piano, đây được xem là một bài nhạc nấc cuối cùng của sự căn bản. Chính vì vậy, bạn chỉ cần chăm chỉ luyện tập thì hoàn toàn có thể thực hiện được.

 

 

Sheet nhạc Ode to joy
Sheet nhạc Ode to joy

Lưu ý khi dành cho người mới học piano

Việc học và luyện đàn piano là cả một quá trình dài, đòi hỏi người học cần phải nghiêm túc và kiên trì thì mới có thể thành thạo. Dưới đây sẽ là Những lưu ý khi dành cho người mới học piano có thể hữu ích cho bạn.

Tư thế khi chơi đàn

Ngồi đúng tư thế khi chơi đàn sẽ giúp cho bạn có cảm giác thư thái và thoải mái hơn để có thể tập trung vào việc chơi đàn. Khi tinh thần thực sự thoải mái thì bạn mới có những cung bậc cảm xúc khác nhau và nhiều nguồn cảm hứng hơn để chơi được bản nhạc tuyệt vời.

Đây cũng là một lưu ý quan trọng mà các phụ huynh nên quan tâm khi cho bé luyện tập đàn.

Chơi piano cần ngồi thẳng lưng, đúng vị trí
Chơi piano cần ngồi thẳng lưng, đúng vị trí

Để ngồi đúng tư thế khi chơi đàn, bạn cần ngồi ngay vị trí trung tâm và ở nửa phần đầu ghế. Ghế đàn cần phải được đặt ngay ngắn và có khoảng cách vừa đủ so với đàn để tạo sự chắc chắn và thoải mái.

Ngoài ra, hãy cố gắng giữ trọng lượng cơ thể dồn hết vào phần hông và mông, ngồi thẳng lưng. Sau đó, để vai được thư giãn giúp cánh tay có thể dễ dàng di chuyển bàn tay đến mọi phím đàn và không bị nhức mỏi sau nhiều giờ luyện tập đàn.

Xem ngay: Học piano có khó không? Đối tượng nào có thể học piano?

Học nhạc lý cơ bản

Chắc hẳn để học một điều mới mẻ, bạn cần phải biết những điều căn bản nhất. Đối với việc học chơi đàn piano, điều đầu tiên bạn cần làm chính là trang bị cho mình những kiến thức nhạc lý cơ bản.

Những kiến thức này sẽ giúp bạn nhận biết các nốt nhạc trong một bản nhạc, hiểu các phím đàn piano, các hợp âm… Từ đó mà quá trình học đàn của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhạc lý cơ bản cho người mới học piano
Nhạc lý cơ bản cho người mới học piano

Những kiến thức nhạc lý cơ bản mà người mới học piano cần nắm vững như sau:

  • Tập làm quen với bàn phím piano

Đối với phím đàn piano thường sẽ bao gồm 7 nốt (phím trắng) được ký hiệu lần lượt là C, D, E, F, G, A, B tương ứng với các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si. Chúng được liên kết với nhau thành một chuỗi tuần hoàn.

Điều bắt buộc mà người mới học piano cần nắm vững là phải nhận biết các phím đàn và chơi được 5 nốt nhạc bằng 5 ngón tay thật nhuần nhuyễn.

  • Học các hợp âm cơ bản

Đàn piano sẽ bao gồm hợp âm trưởng/thứ, hợp âm có dấu “/”,… Hãy nhận biết đúng hợp âm để giúp bạn đánh một bản nhạc đúng giai điệu.

  • Ghi nhớ từng nốt nhạc

Các nốt nhạc cơ bản gồm có Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si và bạn cần phải học thuộc chúng. Như vậy thì trong quá trình luyện tập, bạn có thể đọc hiểu các bản nhạc dễ dàng để chơi được một bài hoàn chỉnh. Phương pháp để ghi nhớ các nốt nhạc tốt hơn đó chính là quan sát, đọc tên và tập chép.

Hãy ghi nhớ từng nốt nhạc trước khi học
Hãy ghi nhớ từng nốt nhạc trước khi học

Phân bổ thời gian luyện tập hợp lý

Bên cạnh những khoảng thời gian học lý thuyết, bạn cần phải có những khoảng thời gian thực hành luyện tập đàn cùng các bản nhạc phù hợp với trình độ của mình để nhanh tiến bộ.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá đặt nặng vấn đề cần phải chơi được ngay một bản nhạc hoàn chỉnh mà hãy từ từ tạo cho mình một tâm lý thoải mái và vui vẻ.

Trong quá trình luyện tập, bạn hãy phân bổ và sắp xếp thời gian học đàn thật khoa học và hiệu quả, phù hợp với thời gian biểu của cá nhân. Bạn nên dành ít nhất 30 phút để luyện tập đàn mỗi ngày nhé.

Xem ngay: Khoá Học Piano Chất Lượng Tại TPHCM | C-FLY MUSIC

Thực hành từng phân đoạn

Khi mới bắt đầu học piano, bạn nên chia nhỏ bản nhạc thành nhiều phân đoạn nhỏ để tập nhuần nhuyễn từng đoạn, sau đó ghép chúng thành một đoạn lớn và dần dần thành một bài hoàn chỉnh. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ các nốt nhạc, làm quen với các phím đàn nhanh hơn. Và nó sẽ giúp có nhiều động lực hơn trong việc luyện tập. Ngoài ra, bạn cũng nên luyện đánh đàn bằng 2 tay nhé.

Luyện chơi piano bằng 2 tay thường xuyên
Luyện chơi piano bằng 2 tay thường xuyên

C-FLY MUSIC – Mang đến những khoá học piano hiệu quả

Với hơn 10 năm hoạt động trong nghề giảng dạy âm nhạc, khóa học piano tại C-FLY MUSIC sẽ giúp bạn được học đàn guitar theo lộ trình nhanh nhất mà vẫn nắm đủ kiến thức căn bản:

  • Nắm rõ những kiến thức nhạc lý cơ bản
  • Làm chủ nhịp, phách
  • Sử dụng được các hợp âm cơ bản ( Trưởng, Thứ, Bảy )
  • Các điệu được học: March, Ballad, Valse, Pop, Disco, Bollero ,…
  • Solo finger cơ bản cấp độ 1
  • Đệm hát các ca khúc yêu thích
  • Lịch học linh động : 16h – 21h cho lớp học nhóm, 9h – 21h cho lớp học kèm 1
C-Fly Music đem đến lộ trình học piano hiệu quả
C-Fly Music có những khoá học piano chất lượng

Trên đây là những chia sẻ của C-Fly Music dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm và những thông tin thu thập được. Hy vọng với 10 sheet piano cho người mới học sẽ giúp bạn có một quá trình học piano thật dễ dàng nhé!

Xem ngay: TOP 10 App học piano miễn phí hiệu quả NHẤT

Tác giả: Nguyễn Anh Chỉnh Nguyễn Anh Chỉnh - Giám đốc điều hành của trung tâm đào tạo âm nhạc C Fly Music, là một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông chia sẻ những thông tin hữu ích về tư vấn khóa học âm nhạc, bao gồm guitar, piano, Ukulele và nhiều loại nhạc cụ khác đến độc giả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0989777447
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon